Hotline/Zalo
0968381241

Viêm vùng kín | Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả tận gốc

Viêm nhiễm vùng kín hay còn gọi là viêm nhiễm phụ khoa là tình trạng nhiễm khuẩn tại các bộ phận quan trọng thuộc cơ quan sinh dục nữ giới như: Viêm âm hộ, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vòi trứng. Khi gặp phải tình trạng viêm nhiễm vùng kín nếu không điều trị kịp thời nữ giới không chỉ bị ngứa rát khó chịu hàng ngày mà có thể phải đối mặt với những nguy hại tới sức khỏe sau này.

5 nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín ở nữ chị em nên biết

Dưới đây là một số thói quen cũng chính là nguyên nhân khiến cho chị em bị bệnh viêm vùng kín ghé thăm:

Các nguyên nhân gây viêm nhiễm vùng kín

Do chị em vệ sinh vùng kín không đúng cách

  • Việc vệ sinh không đúng chính là việc làm khiến cho các tác nhân gây bệnh ở trên có được những cơ hội tốt để tấn công khiến vùng kín của chị em mắc bệnh. Việc vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt đến hoặc là sau khi quan hệ càng cần phải chú ý vì nếu không vệ sinh sạch và đúng cách thì thời điểm này chính là thời điểm tốt nhân để các tác nhân phát triển.
  • Việc vệ sinh vùng kín không nên thụt rửa quá sau bởi tốt thì không thấy đâu mà nó có thể còn khiến cho vùng kín bị tổn thương khiến các tác nhân dễ xâm nhập và gây bệnh.

Viêm nhiễm vùng kín do lạm dụng thuốc tránh thai

  • Dùng thuốc tránh thai không xấu nhưng nếu như sử dụng bừa bãi không hợp lý thì nó sẽ phản lại tác dụng mà chị em mong muốn và sẽ khiến cho chị em bị mất cân bằng nội tiết tốt; việc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn; nấm, virus xâm nhập và gây hại cho vùng kín. Theo thống kê thì đây chính là 1 trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm phụ khoa ở nữ.

Dùng thuốc khánh sinh cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm nhiễm vùng kín

  • Việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài cũng khiến cho một số bộ phận cơ quan của cơ thể bị ảnh hưởng xấu như là dạ dày, gan, thận,… Ngoài ra thuốc sử dụng quá lâu còn khiến cho độ pH tồn tại trong âm đạo của nữ bi thay đổi vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh phát triển và gây bệnh.

Mặc quần lót quá chật nguyên nhân bị viêm nhiễm vùng kín ở nữ

  • Viêm vùng kín do mặc quần bó thường xuyên là một trong những nguyên nhân điển hình gây bệnh vô sinh ở nữ giới. Một thực trạng hiện nay đó là có rất nhiều bạn gái bị mắc bệnh đặc biệt trong độ tuổi từ 16 – 22t thường e ngại khi tới khám phụ khoa chính điều này càng dẫn tới bệnh tình mỗi lúc một nghiêm trọng hơn.Xin nhắc nhở các bạn rằng viêm phụ khoa nếu để kéo dài dễ dẫn đến vô sinh.
  • Việc mặc quần lót quá chật sẽ khiến cho vùng kín bị bí và sẽ tiết ra nhiều mồ hôi; lúc nào cũng bị ẩm ướt; đây chính là môi trường thuận lợi để các tác nhân gây bệnh phát triển tốt.
  • Chính vì thế, tốt nhất chị em đừng nên mặc quần quá chật mà thay vào đó hãy thay thế bằng những chiếc quần lót làm bằng chất liệu cotton; hút ẩm tốt, rộng rãi thoáng mát.

Quan hệ tình dục không an toàn 

  • Việc quan hệ không an toàn; hay là quan hệ quá thô bạo sẽ khiến cho vùng kín dễ bị tổn thương và sẽ tạo cơ hội cho các tác nhân gây bệnh có thể xâm nhập và gây bệnh; thậm chí nguy hiểm hơn còn khiến chị em dễ bị mắc các bệnh lây nhiễm như giang mai, lậu, Hiv..
  • Ngoài những nguyên trên còn có 1 số nguyên nhân khác gây ra bệnh viêm phụ khoa như là ăn nhiều thức ăn đồ uống ngọt, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, thủ thuật phụ khoa không an toàn; tắm rửa với nguồn nước bẩn, căng thẳng, stress kéo dài…

6 dấu hiệu bị viêm nhiễm vùng kín

Viêm phụ khoa nhẹ là tình trạng phổ biến mà bất kỳ phụ nữ nào cũng có thể bị mắc phải. Khi bị viêm phụ khoa, người bệnh sẽ có các dấu hiệu cụ thể như:

  • Khí hư bất thường

Khí hư bất thường chính là biểu hiện nổi bật nhất của bệnh viêm phụ khoa.

Thông thường khí hư phụ nữ sẽ có màu trắng trong và hơi dai có thể kéo thành sợi, mùi tanh nhẹ hoặc không mùi.

Khi có dấu hiệu bị viêm phụ khoa nhẹ, khí hư sẽ có biểu hiện lạ như thay đổi về màu sắc và cấu trúc: loãng như nước hoặc vón cục. Khí hư ra nhiều, mùi tanh, màu sắc bất thường (xanh, vàng, nâu đen, trắng đục…)

  • Vùng kín lở loét hoặc mọc mụn

Khi có dấu hiệu viêm phụ khoa, vùng kín phụ nữ thường có biểu hiện mọc mụn và ngứa ngáy, nếu dùng tay gãi sẽ gây trầy xước, lở loét, đau rát…

  • Rối loạn kinh nguyệt

Đây là biểu hiện rõ rệt nhất khi bị viêm phụ khoa nhẹ.

Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ dao động trong khoảng 28-30 ngày. Tuy nhiên khi bị viêm phụ khoa, kinh nguyệt sẽ bị ảnh hưởng có thể dài hoặc ngắn hơn, lượng máu kinh không ổn định kèm theo triệu chứng đau bụng, máu kinh khác thường và có mùi hôi khó chịu.

Các dấu hiệu viêm phụ khoa nhẹ ở phụ nữ

  • Đau rát khi quan hệ tình dục

Thông thường, nếu chị em có triệu chứng đau rát khi quan hệ có thể là do yếu tố nội tiết dẫn đến khô âm đạo, nhưng nếu tình trạng này kéo dài kèm theo hiện tượng chảy máu âm đạo khi quan hệ thì chính là biểu hiện của một số bệnh lý phụ khoa nguy hiểm mà chị em đang mắc phải.

  • Chảy máu âm đạo

Trên thực tế, phụ nữ chỉ bị chảy máu âm đạo khi quan hệ tình dục lần đầu hoặc đến ngày có kinh nguyệt.

Tuy nhiên, nếu hiện tượng chảy máu âm đạo thất thường hoặc bị chảy máu âm đạo khi mang thai thì rất có thể chị em đang bị mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến tử cung. Nếu không điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản. Thậm chí là tính mạng của người bệnh...

  • Các biểu hiện khác

Khi bị viêm phụ khoa, bên cạnh các dấu hiệu kể trên, chị em phụ nữ còn kèm theo một số biểu hiện khác như tiểu buốt, tiểu ra mủ, vùng kín sưng đỏ, cơ thể mệt mỏi

15 Bí quyết chăm sóc vùng kín tránh bị viêm nhiễm cho chị em

1. Vệ sinh trong ngày “đèn đỏ”

  • Trung bình; ngày “đèn đỏ” ở phụ nữ xảy ra trong 3–5 ngày; với lượng máu từ 50–70 ml. Thành phần của máu kinh gồm máu và các nội mạc được bong ra; cùng các chất tiết từ các tuyến cổ tử cung và âm đạo; là môi trường rất tốt cho các vi khuẩn có hại trong âm đạo phát triển. Tỉ lệ viêm nhiễm trong ngày đèn đỏ tăng gấp 16 lần so với ngày thường.
  • Bởi vậy, chị em cần lưu ý chỉ sử dụng băng vệ sinh mềm; sạch, trong thời gian từ 4–6 tiếng; không để lâu hơn vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh. Cần tắm rửa và vệ sinh vùng kín thường xuyên mỗi khi thay băng.
  • Ngoài ra trong kì kinh; cổ tử cung hé mở nên dễ dàng có sự xâm nhập của vi khuẩn khi giao hợp. Do đó;, nên tránh quan hệ nam nữ trong những ngày hành kinh.

2. Vệ sinh trước và sau khi quan hệ

  • Trong quá trình quan hệ tình dục; niêm mạc thành âm đạo và vùng tiền đình âm hộ; lỗ niệu đạo ngoài bị va đập; khiến vi khuẩn có cơ hội di chuyển từ ngoài vào sâu trong âm đạo và cổ tử cung; làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm.
  • Vợ chồng trước khi vào cuộc yêu thường vệ sinh bằng cách này để thơm thơ hơn mà không biết rằng, nó chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn xâm nhập nhanh hơn
  • Do đó; cần vệ sinh vùng kín của cả nam và nữ giới trước và sau khi quan hệ. Ngoài ra; chị em nên đi tiểu ngay sau khi quan hệ để đẩy bớt vi khuẩn có hại ra ngoài, tránh viêm nhiễm.

3. Vệ sinh vùng kín hàng ngày

  • Chị em nên vệ sinh âm hộ; âm đạo hàng ngày và sau mỗi lần tiểu tiện; đại tiện. Cần lưu ý sử dụng nước sạch; không dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ; kênh rạch… để tắm rửa.
  • Không nên rửa xối bằng vòi nước mạnh thẳng vào sâu vùng kín vì sẽ vô tình đẩy nước tiểu và các vi khuẩn bên ngoài đi vào trong niệu đạo; đồng thời khiến các vi khuẩn có lợi bị đánh bật ra khỏi môi trường âm đạo. Chỉ nên dùng vòi xịt hoặc vòi hoa sen có tia nước nhỏ để rửa nhẹ nhàng bên ngoài vùng kín.
  • Chị em cũng cần giữ cho bộ phận sinh dục ngoài luôn khô; sạch, không đưa vật lạ vào trong âm đạo. Tránh mặc quần chật; thay quần lót thường xuyên. Không ngâm vùng kín trong nước; không tự thụt rửa âm đạo nếu không có chỉ định của bác sỹ.
  • Các chuyên gia khuyến cáo: phụ nữ từ độ tuổi 18 trở lên nên đi khám phụ khoa ít nhất mỗi năm 2 lần để phát hiện sớm các dấu hiệu viêm nhiễm hay tiền ung thư, từ đó có biện pháp điều trị kịp thời.

4. Sử dụng sản phẩm vệ sinh an toàn, phù hợp

  • Chị em không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín vì sẽ làm mất cân bằng pH âm đạo, gây viêm nhiễm. Khi có các dấu hiệu viêm, ngứa; nên sử dụng dung dịch vệ sinh để diệt khuẩn; khử mùi hôi; hỗ trợ điều trị viêm nhiễm phụ khoa.

5. Vệ sinh âm đạo của bạn

  • Dùng nước để vệ sinh âm đạo giúp ngăn chặn sự phát triển của nấm men. Nấm men thường phát triển bên trong các nếp gấp của âm đạo và do đó điều quan trọng là để làm sạch khu vực này. Giữ âm đạo sạch sẽ cũng sẽ giữ cho âm đạo của bạn có mùi dễ chịu

6. Tránh sử dụng thụt rửa âm đạo

  • Thụt rửa âm đạo sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi có thể cân bằng nấm men Candida trong âm đạo. Khi các vi khuẩn có lợi bị tiêu diệt; bạn sẽ dễ bị nhiễm nấm.

7. Tránh dùng xà phòng có mùi thơm và thuốc xịt

  • Nước hoa có thể kích thích bên trong âm đạo của bạn và cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng nấm men. Bạn cũng nên tránh miếng lót có mùi thơm; băng vệ sinh và giấy vệ sinh nhiều màu sắc.

8. Sau khi làm sạch âm đạo của bạn bằng cách sử dụng nước, lau thật khô

  • Khu vực âm đạo thường tối, ấm nóng và ẩm ướt; do đó tạo điều kiện rất tốt cho nấm men phát triển. Vì vậy; làm khô âm đạo đúng cách; bạn có thể loại bỏ sự ẩm ướt quá mức và tránh nấm men phát triển quá nhanh và nhiều.

9. Để ngăn ngừa nhiễm nấm, cần chú ý đến các loại chất liệu của quần áo lót

  • Vải bông và lụa là những chất liệu tốt nhất vì chúng có thể hấp thụ độ ẩm tốt. Trong khi đó, vải tổng hợp, nylon sẽ không thấm mồ hôi và có thể tạo cơ hội cho nấm men phát triển quá mức. Bạn cũng không nên mặc quần áo chật vì nó không thoáng khí.

10. Thay quần áo khô ngay lập tức sau khi tập thể dục

  • Ngay sau khi tập thể dục; mồ hôi ra nhiều, nhất là ở vùng kín; vì vậy bạn cần thay đồ lót luôn lúc đó để tránh ẩm ướt.

11. Tránh uống nước nóng, tắm nước nóng

  • Như đã đề cập trước đây; nấm men phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và ấm áp. Uống và tắm nước nóng sẽ làm tăng độ ấm áp bên trong môi trường âm đạo.

12. Chú ý các loại thuốc bạn uống

  • Thuốc kháng sinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng vì nó giết chết các vi khuẩn tốt và xấu. Nếu bạn bị nhiễm trùng nấm men sau khi dùng thuốc; hãy gặp bác sĩ. Bác sĩ sẽ kê cho bạn loại thuốc khác thay thế.
  • Mọi người thường nói phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn không cần phải chi tiêu rất nhiều tiền vào các loại thuốc hoặc phương pháp điều trị đắt tiền. Bạn có thể ngăn ngừa nhiễm nấm âm đạo xảy ra với các bước đơn giản nhưa ở trên.

13. Duy trì thói quen sống lành mạnh

Mặc đồ lót chất liệu cotton

  •  Chất liệu cotton thấm hút mồ hôi và khá thoáng mát. Chính vì thế; chị em nên chọn quần chip bằng chất liệu này để giảm thiểu sự ẩm ướt – môi trường tốt khiến nấm men và các loại vi khuẩn xấu phát triển dẫn đến viêm nhiễm vùng kín của chị em.

Thay quần áo sau khi tập thể dục

  •  Bạn không nên mặc bộ đồ tắm hoặc quần áo ướt sũng mồ hôi sau tập luyện trong một vài giờ vì nó sẽ khiến “cô bé” của bạn dễ bị nhiễm trùng nấm men. Bạn nên tắm rửa và thay đồ lót sạch càng sớm càng tốt sau khi vận động.

Vệ sinh sạch sẽ sau khi quan hệ tình dục

  •  Sau khi “ân ái”, âm đạo của bạn đang mở rộng và rất dễ bị các loại vi khuẩn có hại tấn công gây viêm nhiễm phụ khoa. Chính vì vậy bạn cần tập thói quen rửa sạch “vùng kín” bằng nước ấm sau khi quan hệ tình dục. Cách này sẽ giúp bạn giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm phụ khoa. Bên cạnh đó; bạn cũng nên nhắc người ấy sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

14. Để ý chế độ ăn uống

Uống nhiều nước

  • Hàng ngày nên uống 2-2.5 lít là lượng nước lí tưởng mà bạn gái nên uống mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh. Đặc biệt là trong kì kinh nguyệt; nước sẽ làm giảm tình trạng khô âm đạo và tránh viêm nhiễm phụ khoa

Ăn nhiều trái cây

  • Bạn nên ăn nhiều quả nam việt quất; dứa, dâu tây để thay đổi mùi của “cô bé”. Trái cây cũng chứa hàm lượng nước cao nên giúp cơ thể thải độc và khỏe mạnh hơn.

15. Tập thể dục nhẹ nhàng

Yoga

  • Yoga và các bài tập thể dục nhẹ nhàng thường xuyên sẽ khiến cho vùng xương chậu và cơ bụng của bạn gái được thư giãn và khỏe mạnh hơn để chống chọi với những ngày đèn đỏ mệt mỏi.

Quan hệ tình dục

  •  Có thể bạn không tin nhưng âm đạo sẽ khỏe mạnh và săn chắc hơn nhiều khi tăng cường hoạt động tình dục và đạt cực khoái. Quan hệ tình dục đều đặn giúp âm đạo săn chắc và tăng tính đàn hồi vì thế chị em hay chăm chỉ môn thể dục đặc biệt này nhé!

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tình trạng viêm nhiễm vùng kín. Khi thấy có những biểu hiện bất thường, chị em nên có biện pháp xử lí ngay để tránh viêm nhiễm nặng thêm nhé!

Phòng tránh viêm nhiễm ở ngoài vùng kín bằng Kén đặt Hồng Tâm

Kén đặt Hồng Tâm -khắc tinh của bệnh phụ khoa 

Tác dụng của kén đặt Hồng Tâm

Kén đặt Hồng Tâm kháng khuẩn; diệt nấm, trị ngứa vùng kín, khí hư bất thường; đau rát âm đạo, làm sạch vùng kín loại bỏ mùi hiệu quả. Ngoài ra kén đặt Hồng Tâm cân bằng PH trong âm đạo, hỗ trợ làm hồng se khít âm đạo. Thuốc hoàn toàn không có tác dụng phụ, không gây kích ứng; an toàn và đạt hiệu quả ngay từ liệu trình sử dụng đầu tiên 


Tin liên quan

Sản phẩm hot

© Copyright 1970-2024 Công Ty Đông Y Hồng Tâm. Thiết kế bởi TruyenThongVang
Zalo Logo